เฝ้าระวัง ฮีทสโตรกแมว โรคร้ายที่มาพร้อมกับฤดูร้อน

Writer Avatar

Wroted by : pnch_

In : ความรู้เลี้ยงแมว

ในช่วงอากาศร้อน ๆ แบบนี้ สิ่งที่เหล่าทาสทุกบ้านต้องระวังเอาไว้ให้ดีคือ “โรค ฮีทสโตรกแมว หนึ่งในสาเหตุการตายของสัตว์เลี้ยง ที่พบได้บ่อยในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากประเทศของเราอยู่ในโซนเขตร้อน และ ในช่วงนี้อากาศบางวันร้อนทะลุ 40 องศาไปแล้ว ดังนั้นเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจโรคฮีทสโตรก เราจึงนำแนวทางการป้องกัน และ วิธีสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคนี้มาฝาก ถ้าพร้อมแล้วไปชมเนื้อหาที่น่าสนใจของเราได้เลย !


โรค ฮีทสโตรกแมว คืออะไร เกิดขึ้นจากอะไร ?

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกับ อาการฮีทสโตรกแมว หรือ “โรคลมร้อนในแมว” กันเสียก่อน ซึ่งอาการ Heat Stroke เป็นสภาวะที่ร่างกายมีความร้อนสะสมอยู่มากเกินไป เกิดได้ทั้งกับใน คน สุนัข แมว และ สัตว์ชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะเหล่าบรรดาสัตว์เลี้ยงที่มีขนยาว ยกตัวอย่างง่าย ๆ เหมือนกับคนที่ใส่เสื้อกันหนาวหนา ๆ ยืนกลางแดดนั่นเอง โดยความอาการลมแดดนั้นเสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมาก เนื่องจากความร้อนจะไปทำลายอวัยวะภายในอย่างเช่น ตับ ไต ระบบประสาท และ สมอง เพื่อป้องกันอาการสูญเสียที่เกิดขึ้น เราจึงต้องมาทำความรู้จักกับอาการ ฮีทสโตรก พร้อมวิธีปฐมพยาบาลในบทความนี้นั่นเอง


5 สัญญาณเตือนของอาการ ฮีทสโตรกแมว

หลังจากได้รู้กันไปแล้วว่า แมวเป็นฮีทสโตรกได้ไหม ? ต่อมาเราจะขอกล่าวถึง อาการของโรคฮีทสโตรกที่เกิดขึ้นในแมว ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะสังเกตเห็นได้ง่าย ถ้าคุณเป็นคนที่ใส่ใจสัตว์เลี้ยงของคุณจริง ๆ ในวันไหนที่มีอากาศร้อนให้ระวัง 5 อาการดังต่อไปนี้

  • น้องแมวเกิดอาการเหนื่อยหอบ หายใจแรง สังเกตง่าย ๆ จากการหายใจทางปากคล้ายกับสุนัข ซึ่งแมวสุขภาพดีปกติจะไม่มีอาการเช่นนี้
  • สังเกตจากจมูก ลิ้น และ เหงือก ที่เปลี่ยนจนเป็นสีแดงสด ในกรณีปกติบริเวณที่กล่าวมามักจะเป็นสีอมชมพู แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นสีแดงขึ้นเมื่อไหร่ แสดงว่าในตอนนี้ในร่างกายน้องแมวมีความร้อนสูง
  • พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเช่น ก้าวร้าว กระวนกระวาย ร้องเสียงดังโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือ เกิดการขับถ่ายที่ผิดไปจากปกติ
  • น้ำตา หรือ น้ำลาย ไหลมากกว่าปกติ อาการน้ำลายไหลของแมวเป็นกลไกของร่างกาย ที่จะเริ่มทำงานเมื่อเกิดความร้อนสะสมในร่างกายมากเกินไป

แนวทางป้องกันโรค ฮีทสโตรกแมว เริ่มต้นได้ด้วย “ความใส่ใจ”

เราคงไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ ถึงขั้นตอนการดูแลรักษาพยาบาลของโรคว่าฮีทสโตรกแมว มีวิธีแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ? ถ้าคุณมอบ “ความใส่ใจ” ให้กับแมวตั้งแต่ต้น เพราะถ้าเกิดอาการลมร้อนขึ้นแล้วจริง ๆ แมวของคุณจะเข้าสู่ “อาการโคม่า” แทบจะในทันที เนื่องจากระบบภายในร่างกายจะเกิดการล้มเหลวแบบเฉียบพลัน โอกาสรอดอาจอยู่ที่ 50/50 และต่อให้รอดก็มักจะมีอาการผิดปกติตามมา ดังนั้นนอกจากการสังเกตอาการของแมวในวันที่อากาศร้อนจัด คุณยังสามารถป้องกันปัญหาลมแดดได้ง่าย ๆ เพียงใส่ใจในเรื่องดังต่อไปนี้

  • ดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอ

ไม่ว่าจะเป็นฮีทสโตรกแมว หรือ ฮีทสโตรกในคน ก็สามารถป้องกันได้ง่าย ๆ ด้วยการ “ดื่มน้ำสะอาดในปริมาณที่เหมาะสม” ยิ่งช่วงไหนที่อากาศร้อนเป็นพิเศษ ก็ยิ่งต้องดื่มน้ำให้มากเข้าไว้ ในส่วนนี้สำหรับบ้านไหนที่น้องแมวดื่มน้ำเยอะอยู่แล้วก็ไม่น่ากังวล แต่ถ้าน้องแมวไม่ค่อยดื่มน้ำ คุณอาจต้องหาลูกล่อลูกชนที่ทำให้แมวดื่มน้ำมากขึ้น อาจจะเป็นการเลือกซื้อน้ำพุแมวมาใช้งาน หรือ เพิ่มจำนวนชามใส่น้ำภายในบ้านให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

  • รักษาอุณหภูมิในบริเวณที่อยู่อาศัย

เนื่องจากปัจจัยที่กระตุ้นให้อาการฮีทสโตรกแมว เกิดขึ้นคือ “ความร้อน” ดังนั้นแนวทางการป้องกันที่ง่ายมาก ๆ คือทำให้แมวของคุณห่างจากความร้อนให้มากที่สุด ถ้าเป็นการเลี้ยงในระบบปิดก็สามารถควบคุมได้ง่ายหน่อย เพราะสามารถใช้เครื่องปรับอากาศเป็นตัวช่วย และในวันไหนที่มีอากาศร้อนจัด ก็ไม่ควรพาเจ้าตัวแสบของคุณออกไปทำกิจกรรมกลางแดด ยิ่งเป็นแมวที่มีสายพันธุ์ขนยาว ในช่วงฤดูร้อนก็ต้องดำเนินการตัดขนให้เรียบร้อย แม้อาจจะดูน่าสงสารอยู่บ้าง แต่ก็เพื่อความเป็นอยู่อันสุขสบายทั้งกายและใจ ของบรรดาแมวน้อยของพวกคุณ

  • ควบคุมน้ำหนักของแมว

ถึงจะดูว่าไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกัน แต่จากสถิติแล้วแมวที่เสียชีวิตจากอาการฮีทสโตรกแมว มักจะเป็นแมวที่มีมวลน้ำหนักเกิน หรือก็คือ “เจ้าแมวอ้วน” ที่เราทุกคนต่างก็โปรดปราน การขุนให้แมวอ้วนถือว่าเป็นความเชื่อผิด ๆ ที่กำลังทำร้ายสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณอยู่ เนื่องจากความเสี่ยงของโรคร้ายต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นจนน่าใจหาย แม้ความน่ารักจ้ำม่ำมีพุงให้จกจะเป็นสวรรค์ของเหล่าทาสแมวทุกคน แต่อย่ามองข้ามคุณภาพชีวิตของพวกเขา ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และอย่าลืมพาเจ้านายออกกำลังกายบ้างในบางครั้งบางคราว


บทส่งท้าย

ในตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดในรอบร้อยปี ดังนั้นการเฝ้าระวังอาการฮีทสโตรกแมว จึงเป็นหน้าที่ของเหล่าทาสแมวทุก ๆ คน ซึ่ง WINK Grooming & Hotel Cat ผู้ให้บริการอาบน้ำตัดขนแมว โรงแรมแมวในเชียงใหม่ ก็ได้เตรียมการรับมือกับสถานการณ์นี้อย่างดี โดยในบริการโรงแรมแมวของเรา ในทุก ๆ ห้องเราได้จัดเตรียมเครื่องปรับอากาศไว้ให้ เปิดแอร์เย็นฉ่ำ ๆ ตลอดทั้งวัน และ ยังมีบริการตัดแต่งขน สำหรับแมวขนยาวเพื่อเตรียมตัวเข้าสู่ช่วงร้อนจัดที่สุดที่กำลังมาถึงเร็ว ๆ นี้ หากสนใจใช้บริการติดต่อสอบถามได้เลยผ่านช่องทางดังต่อไปนี้ 

Tags: