อาบน้ําแมว ยังไง ให้สะอาด และปลอดภัยต่อน้องแมว

Writer Avatar

Wroted by : pnch_

In : ความรู้เลี้ยงแมว

สำหรับทุก ๆ บ้านที่เลี้ยงแมว เกือบ 80% ต้องประสบกับปัญหาการ “อาบน้ำแมว” และพยายามหาวิธีอาบน้ำแมวอย่างมากมายแน่นอน เนื่องจากตามสัญชาตญาณแล้วแมวจะไม่ชอบน้ำเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่ามีน้ำที่ไหน ไม่มีแมวที่นั่นก็ว่าได้ ทำให้การอาบน้ำแต่ละครั้งนั้นยากลำบากเสียเหลือเกิน กว่าจะอาบได้แต่ละครั้งต้องผ่านช่วงเสียเวลาอันแสนลำบากใจ เพราะเจ้าแมวน้อยของเราก็จะร้องครวญคราง หากใครใจไม่แข็งพอก็อาจจะถอดใจไปเสียดื้อ ๆ ยิ่งน้องแมวบางบ้านที่มีอิทธิฤทธิ์มากเป็นพิเศษ คุณอาจจะได้ยันต์ 5 แถวเป็นของแถมอีกด้วย

หากคุณกำลังประสบกับปัญหานี้ไม่ต้องกังวล บทความนี้จะมาแนะนำวิธีง่าย ๆ สำหรับการอาบน้ำแมวมาฝาก ถ้าพร้อมแล้วไปชมกันเลย !


ทำไมต้องอาบน้ำแมว ? ทั้ง ๆ ที่เจ้านายของเราก็ดูสะอาดอยู่แล้ว

ถ้าพูดถึงเรื่องของการ อาบน้ำแมว คนเลี้ยงแมวส่วนใหญ่ได้ยินแล้วต้องกุมขมับกันไปตาม ๆ กัน จนทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะไม่อาบน้ำให้น้องแมวตัวโปรด เพียงเพราะความสงสาร รวมไปถึงกลัวจะถูกน้องแมวทำร้าย

ซึ่งที่จริงแล้วการอาบน้ำนั้นสำคัญมาก ๆ เพราะว่านอกเป็นการกำจัดสิ่งสกปรก ที่ติดตามขนและผิวหนังของน้องแมวแล้ว ยังช่วยกำจัดปรสิตต่าง ๆ ที่อาจติดมาโดยที่เราไม่ทันรู้ตัวอีกด้วย ช่วยให้น้องแมวของเราตัวหอม จะกอดจะฟัดก็ทำได้เต็มที่ และยังสามารถช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นจากปรสิตที่เรามองไม่เห็นอีกด้วย


คำแนะนำสำหรับการ อาบน้ำแมว

เอาล่ะ ! เข้าสู่เนื้อหาสำคัญของบทความนี้ หลังจากที่เราได้รู้กันไปแล้วว่าการอาบน้ำให้แมวนั้นสำคัญเพียงใด แต่ก็ต้องยอมรับว่าการอาบน้ำให้แมวสำหรับมือใหม่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพื่อความปลอดภัยของทั้งเจ้าของแมวและน้องแมว เราจึงขอแนะนำถึงการอาบน้ำที่ถูกต้อง ว่าควรต้องทำอย่างไรบ้าง ตามเนื้อหาดังต่อไปนี้

สร้างความเคยชินกับการอาบน้ำให้แมวตั้งแต่เด็ก

การอาบน้ำแมวควรเริ่มสร้างความเคยชินตั้งแต่ยังเป็นแมวเล็กอยู่ เนื่องจากแมวโตที่ไม่เคยผ่านการอาบน้ำมาก่อน มักจะมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าว ตื่นกลัว อยู่เสมอทุกครั้งที่ต้องอาบน้ำ ดังนั้นควรเริ่มต้นปลูกฝังความเคยชินให้น้องแมวตั้งแต่ช่วงเล็ก ๆ จะดีที่สุด หากแมวอายุประมาณ 2 เดือนก็สามารถเริ่มต้นอาบน้ำน้องแมวได้แล้ว โดยช่วงแรก ๆ อาจเริ่มต้นด้วยการให้น้องลองจุ่มเท้าลงในน้ำเสียก่อน อย่าเพิ่งให้น้องเปียกทั้งตัว เพราะอาจทำให้ฝังใจจนกลัวน้ำมากกว่าเดิมได้ ค่อย ๆ เพิ่มระดับจนน้องเคยชินกับการอาบน้ำ สุดท้ายแล้วหากทำเป็นประจำ น้องจะไม่มีท่าทีกลัวน้ำเลยแม้แต่นิดเดียว

อาบในจำนวนครั้งที่เหมาะสม

ถึงแม้ว่าแมวของคุณจะเคยชินกับการอาบน้ำ แต่ก็ไม่ควรอาบน้ำบ่อยจนเกินไป แม้จะเป็นช่วงที่อากาศร้อนจัดก็ตาม เนื่องจากแมวเป็นสัตว์ที่มีนิสัยรักษาความสะอาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หากแมวมีสุขภาพดีจะหมั่นเลียขนจนสะอาด จึงทำให้ไม่มีความสกปรกมากนัก ยิ่งเป็นแมวที่เลี้ยงในระบบปิดยิ่งสามารถการันตีความสะอาดของน้องแมวได้เป็นอย่างดี ระยะเวลาที่เหมาะสมของการอาบน้ำควรอยู่ที่ 1-3 เดือนต่อครั้งเท่านั้น แต่ก็สามารถยืดหยุ่นได้เล็กน้อย ในกรณีที่แมวไปเล่นในตำแหน่งที่สกปรกจนทำให้มอมแมม ก็สามารถอาบได้ในทุก ๆ 2-3 สัปดาห์ การอาบน้ำบ่อยเกินไปอาจทำให้แมวป่วยได้ โดยจะมีความเสี่ยงโรคผิวหนังที่สูงกว่าแมวทั่ว ๆ ไปหลายเท่าเลยทีเดียว

ระมัดระวังเสมอในขณะที่กำลังอาบน้ำ

ความปลอดภัยคือสิ่งที่ควรคำนึงถึงเสมอในขณะที่อาบน้ำแมว ทั้งในส่วนของเจ้าของและน้องแมว โดยเจ้าของต้องระวังแมวตกใจ เพราะอาจทำให้น้องสติแตกหันมาทำร้ายเจ้าของได้ ทางที่ดีควรตัดเล็บก่อนอาบน้ำ และทุกขั้นตอนจะต้องทำอย่างทะนุถนอม ค่อยเป็นค่อยไป เบามือให้มากที่สุด ส่วนความปลอดภัยของน้องแมว จะต้องระวังในเรื่องของผลิตภัณฑ์ที่นำมาอาบน้ำ ควรเป็นมิตรต่อผิวหนังและขนของน้องแมวมากที่สุด อุณหภูมิของน้ำต้องเป็นน้ำอุ่นที่ไม่เย็นเกินไปไม่ร้อนเกินไป ระวังไม่ให้ฟองเข้าตา เมื่ออาบเสร็จต้องเป่าขนให้แห้งสนิท เน้นไปที่ข้อพับต่าง ๆ ที่อาจอับชื้น เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อราขึ้นได้


แนะนำสถานที่ อาบน้ำแมว บริการดี ในเชียงใหม่

หากคุณยังเป็นมือใหม่หัดเลี้ยงแมว ยังไม่มีความชำนาญในขั้นตอนการอาบน้ำ และอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ เราขอแนะนำ Wink Grooming โรงแรมแมวระดับ 5 ดาว และเป็นร้านอาบน้ำแมวที่ตั้งอยู่ในเชียงใหม่ เราพร้อมให้บริการเจ้านายตัวน้อยของคุณให้มีตัวหอมฟุ้ง ด้วยเทคนิคพิเศษที่ไม่ก่อให้เกิดความเครียดขณะอาบน้ำ หากคุณเลือกใช้บริการกับเรา คุณจะได้รับบริการสุดพิเศษดังต่อไปนี้

  • ให้บริการด้วยผู้เชี่ยวชาญ ผู้ให้บริการของเราทุกคนต่างเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษ ทั้งในเรื่องของการอาบน้ำ ตัดขน และทุกคนต่างก็เป็นทาสแมวที่รักแมวหัวปักหัวปำ 
  • ใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่ดีที่สุด เราคัดสรรเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดมาให้บริการ คัดเลือกเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่การันตีแล้วว่าปลอดภัย 100% 
  • มีเครื่องเป่าขนเพื่อลดความกังวลของน้องแมว เราใช้ตู้อบเพื่อทำให้ขนแมวแห้งสนิทในทุก ๆ จุด พร้อมกับฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แถมยังเป็นวิธีเป่าขนที่ไม่ทำให้แมวเครียดอีกด้วย

สุดท้ายนี้เราหวังว่าผู้อ่านทุกคนคงได้ความรู้ดี ๆ ของการอาบน้ำเจ้านายตัวน้อยกันไปไม่มากก็น้อย เราอยากสร้างความเข้าใจใหม่ ๆ เกี่ยวกับการรักษาความสะอาดของแมวให้กับทุกคน

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเพื่อสุขภาพที่ดีของเหล่าบรรดาเจ้านายตัวน้อยของทุก ๆ คน

ก่อนจากกันเราขอฝาก Wink Grooming ร้านอาบน้ำแมวที่มีบริการครบวงจรมากที่สุดในเชียงใหม่ หากคุณอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสามารถติดต่อเราเพื่อใช้บริการได้ในทุก ๆ วัน ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพียงแอดไลน์มาที่ @winkcm

 

Tags: