อาบน้ำลูกแมว ควรอาบในช่วงอายุกี่เดือน ?

Writer Avatar

Wroted by : pnch_

In : ความรู้เลี้ยงแมว

หลาย ๆ คนคงเจอปัญหาการ อาบน้ำลูกแมว ไม่มากก็น้อย เป็นเรื่องธรรมดาที่แมวส่วนมากจะไม่ชื่นชอบน้ำสักเท่าไหร่ การอาบน้ำจึงเป็นเรื่องลำบากอยู่พอสมควร จนทำให้หลาย ๆ คนอยากเริ่มอาบน้ำแมวตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ซึ่งนั่นถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ดี เพราะแมวที่ได้รับการฝึกฝนอาบน้ำมาตั้งแต่เด็ก มีแนวโน้มที่จะเคยชินกับการอาบน้ำได้ง่ายกว่า

การอาบน้ำแมวครั้งแรกในช่วงที่แมวโตแล้ว อาจจะเรียกได้ว่าเป็นก้าวแรกที่แสนสำคัญก็ว่าได้ แต่การ อาบน้ำลูกแมว ก็มีข้อควรระวังอยู่พอสมควร วันนี้ Wink Grooming ร้านอาบน้ำแมว ครบวงจรในเชียงใหม่ จะมาแนะนำเทคนิคการ อาบน้ำลูกแมว เพื่อน้องแมวได้รับความปลอดภัยมากที่สุด โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้


การอาบน้ำแมว ควรเริ่มต้นอาบครั้งแรกเมื่อไหร่

การปกติแล้วการอาบน้ำลูกแมว สามารถเริ่มได้เมื่อแมวอยู่ในช่วงอายุ 8-12 สัปดาห์ หรือก็คือแมวอยู่ในช่วงอายุ 2 เดือนเป็นต้นไป เนื่องด้วยลูกแมวยังมีความอ่อนไหวต่ออุณหภูมิ หากอาบน้ำไม่ถูกกิจจะลักษณะ อาจทำให้แมวเกิดอาการป่วยได้ง่าย ๆ ซึ่งอาการป่วยของลูกแมว อาจทำให้คุณต้องสูญเสียเจ้าตัวน้อยไปเลยก็ได้ ดังนั้นควรเริ่มต้นอาบน้ำในแมวที่อายุถึงตามเกณฑ์ที่กำหนดเท่านั้น และจะต้องอาบน้ำให้ถูกต้อง ตามวิธีที่เรากำลังกล่าวถึงในบทความนี้อย่างเคร่งครัด

ข้อแนะนำสำหรับการ อาบน้ำลูกแมว

สำหรับการอาบน้ำลูกแมว นอกจากข้อควรระวังทั่ว ๆ ไปอย่างเช่น อุณหภูมิน้ำที่จะต้องอุ่น การเป่าขนหลังอาบน้ำต้องทำให้แห้งสนิท ไปจนถึงข้อควรระวังทางด้านสุขภาพอย่าง แมวที่เพิ่งฉีดวัคซีนมาห้ามอาบน้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้เลี้ยงแมวทุกคนควรรู้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว ยังมีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยทำให้การอาบน้ำของลูกแมวเป็นไปได้ด้วยดีมากที่สุด หากคุณยังเป็น “ทาสแมวมือใหม่” ถ้ายังไม่เจนสนามมากนัก เรามีข้อแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝาก ดังต่อไปนี้

ความถี่ในการอาบน้ำ 

การอาบน้ำแมวไม่ควรอาบบ่อยจนเกินไป ยิ่งเป็นแมวเด็กยิ่งต้องระมัดระวังให้หนัก เนื่องด้วยปกติแล้วแมวจะเป็นสัตว์ที่หลงใหลในความสะอาด หากพวกเขามีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็จะใช้เวลาไปกับการทำความสะอาดร่างกาย แต่การทำความสะอาดของพวกเขา อาจไม่ได้ทำให้เขาสะอาดจริง ๆ การ “อาบน้ำลูกแมว” จึงยังมีความจำเป็นอยู่ ตามหลักแล้วแมวทั่วไปควรอาบอยู่ที่ช่วง 1-3 เดือนครั้ง แต่ถ้าเป็นแมวเด็กที่ยังทำความสะอาดขนไม่เก่ง อาจจะซุกซนจนมอมแมม ก็สามารถอาบในทุก ๆ 1 เดือน หรือถ้าเลอะมากจริง ๆ ก็สามารถอาบในช่วง 2-3 สัปดาห์ ก็ได้เช่นเดียวกัน

ประเภทแชมพูที่ควรใช้ 

ผลิตภัณฑ์สำหรับการอาบน้ำ เป็นสิ่งที่ควรต้องคัดสรรเป็นอย่างดี เพราะผิวหนังของแมวก็เหมือนกับมนุษย์ อาจมีการแพ้สารเคมีบางอย่างได้ การเลือกใช้แชมพูสำหรับอาบน้ำควรคัดเลือกให้ดี อย่าเลือกโดยเล็งเห็นแค่ราคา ยี่ห้อ หรือความหอมเพียงเท่านั้น ควรเลือกแชมพูที่มีมาตรฐาน ไม่เป็นอันตรายต่อบรรดาเจ้านายของเรา ยิ่งเป็นแชมพูที่ใช้สำหรับการอาบน้ำลูกแมว ยิ่งต้องเลือกเป็นพิเศษ ควรเป็นสูตรเฉพาะของลูกแมวเลยก็จะยิ่งดี เพราะจะมีความอ่อนโยนต่อสภาพผิว ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ในปัจจุบันสามารถหาข้อมูลเหล่านี้ผ่านอินเทอร์เน็ตได้แล้ว ดังนั้นเหล่าทาสแมวต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ


ขั้นตอนการ อาบน้ำลูกแมว ที่เหมาะสม 

สิ่งที่ยากที่สุดของการ อาบน้ำแมว คือการลงมือทำด้วยตนเอง หากใครที่มีประสบการณ์อยู่แล้ว อาจจะมองว่าเป็นเรื่องง่าย ไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก แต่เชื่อผมเถอะครับ “ครั้งแรกยากเสมอ” ยิ่งเป็นคนที่รักและเอ็นดูเจ้าเหมียวมาก ๆ เมื่อเจอสายตาอันอ้อนวอน ตัวที่สั่นระรัว ไปจนถึงเสียงร้องโหยหวน อาจทำให้คุณถอดใจไม่อยากอาบน้ำให้เจ้านายไปเสียดื้อ ๆ เพื่อให้การอาบน้ำราบรื่นมากที่สุด ลองใช้วิธีการอาบน้ำดังต่อไปนี้ รับรองว่าช่วยให้การอาบน้ำเจ้าตัวเล็กเป็นเรื่องง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

  1. เตรียมน้ำเอาไว้ในภาชนะ ซึ่งจะต้องเป็นน้ำอุ่นพอดี ผสมแชมพูเอาไว้เรียบร้อยแล้วในอัตราส่วน 1:10
  2. ค่อย ๆ นำลูกแมวแสนรักลงไปยืนในน้ำ ขั้นตอนนี้ต้องค่อย ๆ อย่าพรวดพราดเป็นอันขาด
  3. จับขาหน้าของน้องให้มั่น แล้วนำมืออีกข้างค่อย ๆ ชโลมแชมพูให้ทั่วตัว (ระวังอย่าให้น้ำเข้าหูและตา)
  4. ค่อย ๆ ลูบไล้ให้ทั่วทั้งตัว เพื่อเป็นการชะล้างสิ่งสกปรกต่าง ๆ ให้หลุดออกมากับแชมพู  ในขั้นตอนนี้อาจใช้ใยอาบน้ำเข้าช่วยได้
  5. ล้างแชมพูออกจากตัวน้องแมวให้หมด ห้ามล้างลวก ๆ โดยเด็ดขาด สังเกตได้ง่าย ๆ เมื่อขนไม่มีฟอง และ ไม่ลื่น
  6. เช็ดตัวให้แห้งมากที่สุดด้วยผ้าขนหนู ค่อย ๆ เช็ด อย่าใจร้อน เช็คแล้วเปลี่ยนผ้าสักประมาณ 2 รอบ
  7. ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการนำไดร์มาเป่า ใช้ลมอุ่นเพียงเท่านั้น เป่าจนแห้งสนิทในทุกซอกทุกมุมของร่างกาย

Trick ! ส่วนมากน้องแมวจะกลัวเสียงไดร์ ถ้าเลือกได้หาซื้อไดร์ที่เสียงไม่ดังมากติดบ้านเอาไว้ หรือใช้วิธีปิดหูน้องระหว่างเป่าขนก็ช่วยได้เช่นเดียวกัน


สถานที่อาบน้ำแมวที่ดีในเชียงใหม่ 

สุดท้ายนี้ก่อนจะจากกันไปในบทความนี้ คุณคงได้รู้ถึงความสำคัญของการอาบน้ำแมวกันไปแล้ว และคงได้รู้ว่าการอาบน้ำแมวมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ควรต้องใส่ใจ หากคุณเป็นทาสแมวมือใหม่ที่ยังไม่มั่นใจในตนเอง แต่อยากอาบน้ำให้เจ้าแมวน้อย สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ ในเชียงใหม่ “Wink Grooming” คือทางเลือกอันดับ 1 ที่คุณไม่ควรพลาด 

เราคือเบอร์ 1 ด้านการอาบน้ำแมว ด้วยช่างที่มีความเข้าใจเป็นอย่างดี เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อแมวทุกวัย พร้อมด้วยตู้อบที่ทำให้ขนแมวแห้งทุกซอกทุกมุม นอกจากจะป้องกันเชื้อราจากความอับชื้นแล้ว ยังช่วยคลายเครียดให้น้องแมวหลังการอาบน้ำอีกด้วย สนใจใช้บริการสามารถติดต่อได้เลยที่

Facebook : WINK Grooming and Hotel – โรงแรมแมว สปาและอาบน้ำตัดขนแมว

Line : @winkcm

Tel : 053-240-230

Tags: