สังกะตังแมว มีวิธีจัดการอย่างไร?

Writer Avatar

Wroted by : pnch_

In : ความรู้เลี้ยงแมว

หนึ่งปัญหาที่แสนปวดหัว สังกะตังแมว สำหรับเหล่าทาสแมวสายพันธุ์ขนยาวต้องเจอ หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าเป็นแค่ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถมองข้ามได้ ไม่ได้ร้ายแรงอะไร แต่ที่จริงแล้วปัญหานี้ต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพราะถ้าทิ้งไว้ในระยะยาว  อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพผิวหนังของน้องแมวได้

บทความนี้เราจะมาไขข้อสงสัยทุกอย่างเกี่ยวกับสังกะตังแมว พร้อมแนะนำบริการ ตัดขน ไถขน อาบน้ำ จาก Wink Grooming ร้านตัดขนคุณภาพดีในเชียงใหม่ จะมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง เชิญรับชมได้เลย


สังกะตังแมว คืออะไร 

แรกเริ่มเดิมทีแล้วสังกะตังแมว ไม่ได้ถูกจัดว่าเป็นโรค ที่ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพของแมวแต่อย่างใด คำว่าสังกะตังเป็นอาการของเส้นผม หรือขนที่พันกันแน่นจนเกิดเป็นปม ไม่สามารถสางออกได้ ไม่ได้เกิดกับสัตว์เพียงเท่านั้น อาการนี้สามารถเกิดได้กับเส้นผมของมนุษย์โดยเช่นกัน แต่เมื่อปัญหาเกิดขึ้นกับน้องแมว ส่วนมากจะพบได้แมวที่มีลักษณะขนยาว อย่างเช่น เปอร์เซีย เมนคูน แร็กดอลล์ นอร์วีเจียนฟอเรสต์ ฯลฯ ซึ่งจะทำให้เส้นขนเกิดการกระจุกตัวกันเป็นปมเป็นก้อน หากทิ้งเอาไว้ อาจเกิดอันตรายต่อผิวหนังในส่วนนั้น ๆ ได้

3 สาเหตุที่ก่อให้เกิด สังกะตังแมว 

ในส่วนของสาเหตุที่เกิดให้เกิดปัญหาสังกะตังแมว เกิดได้จากหลายสาเหตุ มีทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเกิดปัญหานี้ อาจเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นได้ทั่วไปไม่ได้ร้ายแรงแต่อย่างใด แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ควรมองข้ามปัญหาเหล่านี้โดยเด็ดขาด เพราะการเลี้ยงสัตว์นั้น เมื่อมีอาการผิดปกติใด ๆ กับร่างกายพวกเขา นั่นคือสาเหตุที่บ่งบอกว่าในตอนนี้กำลังเกิดสิ่งผิดปกติสักอย่าง ควรมองหาต้นเหตุโดยเร็วที่สุด ซึ่งสำหรับปัญหาสังกะตัง มี 3 สาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุด ดังต่อไปนี้

ขาดการดูแลอย่างเพียงพอ

การดูแลในที่นี้หมายถึงการ “ดูแลขน” อย่างที่เรารู้กันเป็นอย่างดี ว่าสำหรับแมวความสะอาดของพวกเขาต้องมาเป็นอันดับ 1 พวกเขาจะดูแลขนตัวเองให้เงางาม สะอาดสะอ้านอยู่เสมอ แต่สำหรับแมวขนยาวแล้ว บางครั้งพวกเขาไม่สามารถทำความสะอาดได้ทั่วถึง ซึ่งนั่นเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดสังกะตังแมวนั่นเอง ทางแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือ การช่วยแปรงขนน้องแมวอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้ขนไม่พันกันแล้ว ยังช่วยกำจัดเส้นขนที่หลุดร่วงได้อีกด้วย ช่วยลดปัญหาก้อนขนได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

แมวอาจเกิดอาการป่วย

สังกะตังแมวมักจะพบได้ในแมวที่มีอาการป่วยอยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากธรรมชาติของแมวที่ป่วย จะไม่สามารถทำความสะอาดตนเองได้ตามปกติ หากพบสังกะตังในแมวทั้ง ๆ ที่ได้รับการดูแลอย่างดี หรือเจออาการร่วมอื่น ๆ อย่าง เซื่องซึม ไม่ทานอาหาร ไม่วิ่งเล่นตามปกติ สามารถวินิจฉัยได้ว่าเกิดอาการป่วยบางอย่าง ต้องรีบนำไปพบสัตวแพทย์โดยเร็วที่สุด เพื่อมองหาสาเหตุต่าง ๆ ก่อนจะสายเกินแก้ไข นอกจากอาการป่วยแล้ว แมวที่อ้วนเกินไป และ แมวที่มีอายุมาก ก็จะพบปัญหาสังกะตังได้บ่อยด้วยเช่นกัน

ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม

ปัจจัยสุดท้ายที่พบได้บ่อยมาก เป็นบ่อเกิดของปัญหาสังกะตังแมวที่ป้องกันได้ยากพอสมควร คือ “สิ่งแวดล้อม” การมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปติดอยู่บริเวณเส้นขน ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ขนเกิดสังกะตังขึ้นมาได้ เนื่องจากพฤติกรรมรักการผจญภัยของพวกเขา ส่งผลให้เกิดการเดินเที่ยวเล่นไปมาภายในบ้าน ยิ่งเป็นแมวที่เลี้ยงแบบเปิดยิ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดสังกะตัง เนื่องจากการผจญภัยในทุก ๆ ครั้ง มักจะมาพร้อมกับสิ่งแปลกปลอมที่ติดอยู่ในขน หากไม่สางออกโดยเร็ว ในไม่ช้าก็จะกลายเป็นสังกะตังในบริเวณนั้น ๆ

วิธีการแก้ไขและป้องกันการเกิด สังกะตังแมว 

แม้ว่าปัญหาสังกะตังแมว ส่วนมากจะแก้ไขด้วยการตัดขนบริเวณนั้น ๆ ทิ้งไป แต่ที่จริงแล้วก็ยังมีหนทางสำหรับการแก้ไขและป้องกันในทางเลือกอื่น ๆ อีกเช่นเดียวกัน ปัญหาสังกะตังหากแก้ไขที่ปลายเหตุจะเป็นเรื่องยาก ดังนั้นเรามาเรียนรู้แนวทางแก้ไขที่ต้นเหตุจะดีกว่า ซึ่งสามารถทำได้ตามวิธีดังต่อไปนี้

  1. หมั่นดูแลความสะอาดขนแมวเป็นประจำ ทั้งในเรื่องของการอาบน้ำ แปรงขนแมว อย่างสม่ำเสมอ
  2. หากเริ่มสัมผัสได้ว่ามีจุดที่ขนแมวพันกัน ให้ลองพยายามแก้ปมเหล่านั้นเท่าที่จะทำได้
  3. เลือกอาหารที่เหมาะสำหรับแมวขนยาว เพื่อทำให้ขนแมวลื่นสลวย ไม่เสี่ยงต่อการเกิดสังกะตัง
  4. ตรวจสุขภาพแมวตามช่วงเวลาที่เหมาะสม ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  5. หากแมวขนยาวจนเกินไป อาจจำเป็นต้องตัดขนแมวบ้างตามความเหมาะสม

ร้านตัดขนแมวที่ดีในเชียงใหม่ 

แม้ปัญหาสังกะตังแมวจะไม่เป็นอันตรายโดยตรงต่อแมว แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วจะสร้างความเจ็บปวดต่อน้องแมวของเราเป็นอย่างมาก หากให้อธิบายความรู้สึก คงไม่ต่างอะไรจากการที่เราโดนดึงขนอยู่ตลอดเวลา ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่เลี้ยงแมวขนยาว สามารถนำบทความนี้เป็นแนวทางการดูแลขนแมวของคุณ เพื่อให้ไม่เกิดปัญหาสังกะตังขึ้นมากับน้องแมวที่คุณรัก แต่ในกรณีที่ไม่ทันการณ์เสียแล้ว น้องแมวมีปัญหาสังกะตังอยู่หลายจุด สามารถใช้บริการ ตัดขน ไถขน กับ Wink Grooming ร้านตัดขนแมวบริการดีเยี่ยมในเชียงใหม่ได้เลยในตอนนี้

ถ้าคุณยังไม่รู้ว่าจะสามารถตรวจหาสังกะตังแมวได้อย่างไร ทุกครั้งเมื่อคุณแปรงขนแมว แล้วหวีไปสะดุดกับจุดใดจุดหนึ่ง นั่นคือ “สังกะตังแมว” ที่เรากล่าวถึงมาทั้งหมดในบทความนี้ สำหรับแมวขนยาว การตัดหรือไถขน ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอย่างที่คิด เพียงไม่นานขนน้องก็กลับมายาวเหมือนเดิม นอกจากกำจัดสังกะตังได้แล้ว ยังช่วยป้องกันอากาศร้อนได้อีกด้วย เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน แมวจนยาวจึงมีความเสี่ยงต่ออาการ Heat Stroke ได้ง่าย สำหรับผู้ที่อยู่ใกล้เคียงอยากใช้บริการของเรา ติดต่อสอบถามได้ที่ช่องทางดังต่อไปนี้

Facebook : WINK Grooming & Hotel – โรงแรมแมว สปาและอาบน้ำตัดขนแมว

Line : @winkcm

Tel : 053-240-230

Tags: