ทำไมแมวขนร่วง !? ไขปัญหาทาสแมวควรทราบ

Writer Avatar

Wroted by : pnch_

In : ความรู้เลี้ยงแมว

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ทำไมแมวขนร่วง ? แม้ว่าจะบำรุงขนแมวขนาดไหน แต่ก็ยังเจอขนแมวในทุกที่ที่น้องแมวแวะไปเดินเล่น สุดท้ายทาสแมวอย่างเรา ก็ได้แต่ตามเดินเก็บเพื่อรักษาความสะอาด

“ทำไมแมวถึงขนร่วง” เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในคำถามที่ทาสแมวหลายคนสงสัย แต่ก็ไม่เคยรู้คำตอบก็ว่าได้ เพื่อที่จะไขปัญหาเหล่านี้ให้ทาสแมวทุกคนทราบว่าเป็นเรื่องปกติ หรือเป็นสัญญาณของโรคอันตรายต่าง ๆ กันแน่ วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลน่ารู้ เกี่ยวกับการที่ แมวขนร่วง มาไว้ให้คุณศึกษาเรียบร้อย มาดูไปพร้อม ๆ กันเลย!


แมวขนร่วงอันตรายหรือไม่? ทำไมแมวขนร่วง ?

ทาสแมวต้องทำความเข้าใจก่อน ว่าธรรมชาติของแมวนั้น จะมีการผลัดขนอยู่เสมอ การที่แมวเคลื่อนไหวและทิ้งขนร่วงเอาไว้ เป็นหนึ่งในกระบวนการผลัดขนของแมว การผลัดขนแบบนี้ จะช่วยทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของแมวหลุดออก รวมถึงช่วยระบายความร้อนให้แมวได้อีกด้วย เป็นกระบวนการตามธรรมชาติ เพื่อขนเส้นใหม่จะได้ขึ้นมาแทนที่

ดังนั้น ถ้าหากแมวขนร่วงและมีขนใหม่ขึ้นมาแทนที่ ไม่ได้มีอาการขนร่วงจนเด่นเป็นวง ให้สบายใจได้เลยว่าแมวของคุณผลัดขนตามปกติ กรณีนี้ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม แมวหลายตัวก็มีอาการขนร่วงเป็นวง หรือดวง อาการแบบนี้ถือว่าผิดปกติชัดเจน กรณีนี้ควรรีบหาสาเหตุอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะสายเกินแก้ เบื้องต้นมักมีสาเหตุ ดังนี้

1. อาการแพ้ สาเหตุหลักของอาการขนร่วงในแมว

“อาการแพ้” ของแมวมักเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ เช่น อาหารบางชนิดสารเคมีจากแชมพูหรือผลิตภัณฑ์ที่เลือกมาใช้กับแมว เป็นต้น โดยอาการแพ้จะส่งผลทําให้ผิวหนังของแมวเป็นแผลอักเสบ และสามารถพัฒนาเป็นปัญหาผิวหนังและทําให้ขนแมวร่วงได้

2. ความเครียด ก็ส่งผลให้แมวขนร่วงได้เหมือนกัน

สัตว์มีขนหลายๆ ชนิดมีอาการขนร่วงเมื่อเกิด “ความเครียด” แมวก็เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่สามารถเกิดอาการแบบนี้ได้เช่นกัน ด้วยสาเหตุนี้แมวก็อาจจะมีอาการอื่นๆ เช่น ความผิดปกติด้านการขับถ่ายและอาการซึมร่วมด้วย

3. ทำไมแมวขนร่วง ถึงเกี่ยวกับฮอร์โมน

“ฮอร์โมนแมวเปลี่ยน” มักเกิดในช่วงที่แมวตั้งท้อง แมวจะมีขนร่วงเป็นพิเศษบริเวณหน้าท้อง กรณีนี้เมื่อถึงระยะหนึ่งอาการขนร่วงก็จะหายไปเพราะฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติ

4. ขาดสารอาหาร

เพราะอาหารการกินก็มีส่วนทำให้แมวขนร่วงได้ แมว “ขาดสารอาหาร” จึงเป็นสาเหตุที่พบเจอได้เช่นกัน ควรให้อาหารถูกตามหลักโภชนาการของแมวเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงของน้องแมว

5. การติดเชื้อที่ผิวหนัง

สาเหตุสุดท้ายที่ควรระวังมากที่สุดก็คือ “การติดเชื้อที่ผิวหนัง” นั่นเอง ตัวอย่างเช่น
หมัดแมวหรือการติดเชื้อจากเชื้อรา ทั้งหมดนี้จะทำให้แมวของคุณขนร่วงและมีผื่นแดงได้


โรคผิวหนังกับแมวขนร่วง

เมื่อพูดถึงเรื่องทำไมแมวขนร่วงแล้ว สาเหตุที่น่าสนใจและน่าจับตามองที่สุดเมื่อแมวขนร่วงจนผิดปกติก็คือสาเหตุจากโรคผิวหนัง โรคผิวหนังของแมวอาจเกิดจากปรสิตอย่างไร หมัด เห็บแต่ที่น่ากังวลมากที่สุดก็คือโรคผิวหนังจากเชื้อราหรือที่รู้จักกันในชื่อ “เชื้อราแมว” เพราะนอกจากจะเป็นอันตรายต่อแมวแล้ว เชื้อราแมวยังสามารถติดต่อมายังมนุษย์เราได้อีกด้วย แม้ว่าจะมียารักษาและสามารถบำรุงขนแมวให้กลับมาปกติได้ แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในโรคที่ต้องระมัดระวัง

การดูแลและบำรุงขนแมวให้ห่างไกลขนร่วง

  • ไม่อาบนํ้าแมวบ่อยๆ
    เพราะที่จริงแล้วแมวเป็นสัตว์ที่รักสะอาดและทำความสะอาดตัวเองได้ดีอยู่แล้ว การอาบนํ้าบ่อยอาจทำให้ผิวหนังน้องแมวอ่อนแอและขนร่วงจนเป็นบ่อเกิดของโรคต่างๆ ได้
  • ดูแลด้านอาหารการกินพร้อมให้อาหารเสริม
    โปรตีนเป็นสารอาหารหลักของแมวที่ต้องทานให้เพียงพอ นอกจากนี้วิตามินอื่นๆ รวมถึงโอเมก้า 3 และ 6 ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ช่วยทำให้แมวมีภูมิคุ้มกันที่ดี
  •  แปรงขนแมวสมํ่าเสมอ ช่วยลดปัญหาแมวขนร่วงได้
    การแปรงขนแมวจะช่วยทำให้เซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วของแมวหลุดออกไวขึ้น ช่วยทำให้กระบวนการผลัดขนเกิดขึ้นได้ง่าย ป้องกันไม่ให้ขนแมวพันกัน แนะนำให้แปรงช้า ๆ น้องแมวจะชอบที่สุด
  • ใช้แชมพูแมวโดยเฉพาะ
    เลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยนกับผิวหนังแมว เน้นเรื่องสารสกัดจากธรรมชาติเป็นพิเศษ

ทำไมแมวขนร่วง ถึงไม่ต้องกังวลใจ ?

แต่ถ้าหากคุณดูแลและบำรุงขนแมวอย่างเต็มที่แล้วแต่ขนร่วงไม่หาย ก็ไม่ต้องกังวลใจไปเพราะปัจจุบันในทางการแพทย์มีแนวทางการรักษาเชื้อราแมวรวมถึงโรคผิวหนังอื่นๆ ของแมวอย่างชัดเจน
เพียงคุณพาแมวเข้าพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาพร้อมทำตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด แมวของคุณก็จะกลับมาร่างกายแข็งแรงและสามารถผลัดขนตามธรรมชาติได้อย่างแน่นอน บอกเลยว่าสัตวแพทย์สามารถช่วยคุณได้เสมอ อย่าหาซื้อยามาหยอดเองเด็ดขาด


ครบเรียบร้อยกับสิ่งที่ทาสแมวควรทราบเกี่ยวกับปัญหาทำไมแมวขนร่วง บอกเลยว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงแมวจริงๆ ได้ทันที อีกหนึ่งสิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดก็คือ

สิ่งที่ห้ามลืมเด็ดขาดก็คือ เราไม่สามารถสื่อสารภาษาเดียวกับน้องแมวได้

การเลี้ยงแมวจึงต้องอาศัยทั้งความใส่ใจและการสังเกตุอย่างสมํ่าเสมอ หากคุณดูแลความสะอาด สภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยพร้อมทั้งการบำรุงทั้งภายในและภายนอกตามที่เรารวบรวมข้อมูลมานี้ก็สบายใจได้เลย

Tags: